Tà giáo và phi tà giáo

TÀ GIÁO VÀ PHI TÀ GIÁO
Sở dĩ chủ đề nầy cần được mổ xẻ ra vì trong nền tảng của Kinh Thánh cho biết: ai đi theo tà giáo bị rủa sả, bị đuổi khỏi Hội Thánh, bị Cơ Đốc Nhân xem như người ngoại, bị dứt phép thông công khỏi thân Thể Chúa và bị hư mất đời đời.( Gal 1.6-8/ Tit 3.10, 2Phiero_2:1; Philip_3:19; 1Phiero_2:8; Juda_1:4).
Hiện nay tà giáo xuất hiện tại Việt Nam từ các nguồn khác nhau.
1*Vậy tà giáo đến từ đâu? Nó từ Satan, Satan dùng các tà linh nhập vào một số người tin Chúa có động cơ vụ lợi, bất chánh, một số Cơ Đốc Nhân hành nghề mục sư, làm nghề tôn giáo để kiếm sống và kể cả những người nhiệt tình trong niềm tin mà bộp chộp, hay nói, sốt sắng quá trong lúc chưa trang bị đầy đủ nền tảng Lẽ Thật nên bị tà linh lừa dối dẫn dụ vào mê hồn trận. Cũng có trường hợp kiêu ngạo thuộc linh quá dẫn đến chổ làm công cụ cho ma quỷ chui vào hành động. Tà giáo cũng đến từ những người cơ đốc dựa vào kinh nghiệm để sống mà không dựa vào toàn bộ nền tảng Lẽ Thật Kinh Thánh gồm 66 sách. Họ không hề phân biệt rõ ràng rằng: Kinh Thánh phải làm nền tảng xét lại kinh nghiệm đúng sai chứ kinh nghiệm không thể làm nền tảng xét lại Kinh Thánh.
Tà giáo cũng đến từ những chủ trương của một số lãnh đạo Cơ Đốc Giáo rằng: phải làm cho Hội Thánh thật đông người vào để họ được cứu. Trong khi Kinh Thánh thì nói khác: Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội Thánh, chứ không phải lấy những tội nhân vào Hội Thánh để họ được cứu. Và vì muốn nỗi tiếng lưu danh hảo huyền mà người ta hạ thấp tiêu chuẩn ơn cứu rỗi để có thể chấp nhận những loại niềm tin ba rọi, thần học pha trộn. Điều nầy đến từ những động cơ bất chánh và vì đó mà tạo nên những tà thuyết để cám dổ tà linh, cám dổ ma quỷ. Tà giáo cũng đến từ những người cộng hợp, hòa trộn triết học, văn hóa, phong tục tập quán của nhân gian với Lời Đức Chúa Trời để lập nên một giáo lý.
Một số tà giáo du nhập từ những giáo sĩ nước ngoài vào truyền giáo tại Việt Nam. Họ có một đời sống tin kính thiêng liêng làm nức lòng người nghe, thuyết phục người nghe, họ giảng dạy rất truyền cảm, ăn nói rất “được ơn”. Cơ Đốc Giáo Việt Nam vì lý do nào đó đã chấp nhận giáo lý đó không cần suy xét lại Kinh Thánh và cũng không có đủ nền tảng hệ thống Thánh Kinh và thần học hệ thống để đối chiếu, phân định, xét lại.
Nguồn kế tiếp là tài chánh đến từ nước ngoài của những tổ chức tà giáo. Nó mang lưỡi gươm giết mọi linh hồn Cơ Đốc Nhân được gói bọc trong một lớp vải nhung của Ma môn. Lưỡi gươm này không thương tiếc bất cứ một linh hồn nào.
Một nguồn tà giáo nữa đến từ những nguồn học bổng chu cấp cho người cơ đốc Việt Nam được đi du học nước ngoài. Nước Việt Nam đã không còn là vùng đất tốt nữa và vì vậy khi nghe được đi du học Kinh Thánh thì họ không cần biết nền thần học của trường Kinh Thánh sắp đến đây là đúng hay sai.
Một nguồn tà giáo khác nữa đó là bằng cấp. Không đủ điều kiện đi du học mà được lấy những mảnh bằng giá trị thì không có lý do để phản đối. Và vì đó họ bất chấp hệ thống thần học của trường Kinh Thánh cấp bằng.
Một nguồn tà giáo nữa không kém phần ảnh hưởng là một số ao ước, khao khát được phong chức mục sư quá nhanh.Và khi mà học hành chưa đến nơi đến chốn thì họ sẽ giảng sai trật Kinh Thánh mà không biết. Mà nếu có ai muốn góp ý thì cũng khó vì họ đã được phong chức mục sư rồi. Mà đã la mục sư rồi thì khó dạy lắm!!. Nói như thế cho thấy tà giáo rất nguy hiểm và rơi vào tà giáo cũng nguy hiểm vô cùng.

2*Có đôi người định nghĩa về tà giáo khác nhau. Riêng tại đây, tôi xin được trình bày trên quan điểm tổng hợp của Kinh Thánh.
Tà giáo là những gì chống lại với Chân Lý Ba Ngôi Hiệp Nhất, Đồng Đẳng theo y Kinh Thánh đã mặc khải. Bất kỳ niềm tin nào của Cơ Đốc Giáo và Cơ Đốc Nhân mà không phù hợp với thần học hệ thống mà hệ thống thần đó phải được đặt trong hệ thống thánh kinh thì phải gạt bỏ. Như vậy Tà giáo là tin bất cứ điều gì mà cả Kinh Thánh (66 sách) không ủng hộ, không đồng ý dù có nói đến nhiều lần.
Điều đó đòi hỏi các tín hữu phải học hết Kinh Thánh một cách có hệ thống. Nếu chưa thì các tín hữu phải chọn cho mình một người chăn bầy đã ổn định niềm tin và sự giảng dạy mình trên nền tảng Hệ Thống Thánh Kinh và Hệ Thống Thần Học.
Nếu một người chăn bầy chưa đủ những yếu tố nầy thì tín hữu phải tự học hỏi để khỏi rơi vào tà giáo.
Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng không đơn giản chút nào. Bởi lẽ để thẩm thấu nền tảng HAI HỆ THỐNG nầy đòi hỏi người ta phải trả giá về thời gian và công sức như một nhà nghiên cứu về dược phẩm hay về hóa học, thiên văn học, vật lý học. Ta phải dốc toàn bộ tâm sức ta cho một sứ mạng, một việc quan trọng nhất trong đời sống bởi nó quan hệ với linh hồn mình đời này lẫn đời sau.
Người ấy cũng phải chịu khó học biết chút ít về ngoại ngữ và cổ ngữ để dùng trong khoa giải kinh. Người nầy cũng phải học nhuần nhuyễn khoa giải kinh một cách đúng đắn nhất. Bên cạnh đó người ấy cũng phải nhạy bén trong óc lý luận, khoa biện giáo; phải biết các nguyên tắc về phương pháp quy nạp, phương pháp suy diễn, phương pháp tổng hợp, phương pháp loại suy trong tư duy và lý luận. Nói ra thì có vẻ như thế tục và đầy xác thịt thế nhưng suy nghĩ đó không đúng. Chính Đức Chúa Trời tạo ra lý trí ta. Chỉ khác là lý trí của người đã được hoặc chưa được tái sanh bởi Thánh Linh. Khác nhau nữa ở chổ Cơ Đốc Nhân đó có còn đang đeo đuổi một đời sống nên thánh hay không. Vì nếu hội đủ các yếu tổ trên kia mà người ấy chưa được tái sanh và không cầu tìm sự nên thánh thì dẫu có học khoa giải kinh rồi, có thẩm thấu hệ thống thần học và hệ thống thánh kinh thì cũng giải kinh sai. Còn một yếu tố không kém phần quan trọng đó là óc khách quan, không có định kiến, không có tiên kiến trước bất kỳ một điều gì trong Kinh Thánh. Cũng không dựa vào hệ thống thần học đã sở đắc mà giải kinh. Ta không giải kinh theo hệ thống thần học để củng cố thần học nhưng giải kinh đúng nguyên tắc để phán xét, xem xét, thẩm định lại thần học hệ thống ta đang thụ đắc.
Theo Kinh Thánh thì cái án phạt của kẻ theo tà giáo rất nặng, rất lớn.
Thế nhưng dường như ít Cơ Đốc Nhân nào quan tâm đến điều nầy. Chủ nghĩa duy vật thế gian và chủ nghĩa “duy vật tín đồ”, chủ nghĩa thế tục cơ đốc đã khiến cho mọi người kể cả người chăn cũng bất chấp niềm tin sai lệch. Và vì cơm áo gạo tiền khiến cho người ta không cần quan tâm, xét lại niềm tin của ta đúng hay sai đối với Lời Chúa. Đôi khi vì cái niệng ăn, vì cái bao tử, vì cái chức vụ nên người ta đã nắm mắt làm ngơ dù biết mình đang sai lệch Kinh Thánh hầu để duy trì miếng cơm manh áo được tiếp tục chu cấp.
Đáng ngạc nhiên hơn đó là những Cơ Đốc Nhân tin kính thiêng liêng đã chỉ quan tâm đến việc né tránh tội lỗi, lánh xa thế gian, giữ mình thánh sạch trọn vẹn và chăm tìm sự nên thánh nhưng họ lại bỏ lơ một điều nguy hiểm đang chờ đợi trước mặt: tà giáo, tà lý, thần học bệnh hoạn, niềm tin lệch lạc.
Theo nhiều kinh nghiệm cho thấy bị ngã vào tội lỗi thì dễ phát hiện và cũng dễ ăn năn. Nhưng nếu đã bị dính vào tà giáo rồi thì…khó mà biết và cũng khó mà ăn năn.
Ôi! Biết làm sao bây giờ?. Không biết khuyên cách sao đây! vì hiện nay tà giáo như một cơn thủy triều dâng lên, hay sóng thần thuộc linh muốn kéo tất cả các con chiên Chúa ra khơi nhận chìm họ xuống vực sâu của sự hư mất. Bởi lòng của nhiều Cơ Đốc Nhân nay đã không còn sợ tà giáo, không quan tâm xét xem tà giáo chung quanh. Họ lao mình vào tà giáo như một con thiêu thân lao vào bóng đèn. Họ thích nghe những điều êm tai, ru ngủ và lợi lộc từ niềm tin, giáo lý. Họ thích chọn những thức ăn làm vừa lòng vừa ý của chủ nghĩa thực dụng. Họ thích những bài giảng an ủi tấm lòng tội ác của họ, làm thỏa mãn dục vọng, làm họ quên đi những tội ác họ đang theo đuổi trước mặt Đức Chúa Trời. Họ muốn kiếm thật nhiều tiền để dâng phần mười cho Chúa như là của hối lộ cho quan tham…
Vậy thì y như Chúa đã phán: 10 Sẽ có nhiều kẻ tự làm nên tinh sạch và trắng, và được luyện lọc. Nhưng những kẻ dữ sẽ cứ làm điều dữ; trong những kẻ dữ chẳng ai sẽ hiểu; song kẻ khôn sáng sẽ hiểu (Daniel 12) 11 Kẻ nào không công bình, cứ không công bình nữa; kẻ nào ô uế, cứ còn ô uế nữa; kẻ nào công bình, cứ làm điều công bình nữa; kẻ nào là thánh, cứ làm nên thánh nữa! ( Khải thị 22:)
Nguyện những kẻ đã được Chúa lựa chọn không những đề cao cảnh giác đến tội ác chung quanh mà cũng quan ngại đến những tà giáo đang vây bủa Cơ Đốc Giáo hiện nay để tự giữ lấy mình khỏi miệng của Satan đang hả ra hòng nuốt những Cơ Đốc Nhân thế tục và đui mù Thánh Linh.
Việt Nam ngày 28/9/2016
Mục sư Trần Mai
Tổng Quản Nhiệm. Liên Đoàn Truyền Giáo Phúc Âm- Hội Thánh Phúc Âm- Trường Đấng Christ.(I.E.M)